วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Revit Addin RTV Tools Pro






เคยแนะนำ Addin ตัวนี้เมื่อนานมาแล้วแต่วันนี้ขออธิบายเพิ่มเติมถึงรายละเอียดประโยชน์ของ Addin ตัวนี้ครับ
โดย Addin ตัวนี้ใช้ได้ตั้งแต่ Revit เวอร์ชั่น 2017 ถึง 2020 ของ 2021 กำลังจะมาในไม่ช้า ซึ่งตัวโปร ราคา 49$ สำหรับ 1 License ต่อ 1 ปี (ตกราวๆ 1500 - 2000 ถือว่าคุ้มมากแลกกับเวลาที่ได้คืนมา) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้เลยครับ https://www.rtvtools.com/rtv-xporter-pro/ โดยประโยชน์ที่จะได้รับคือ

1. สามารถ Export ไฟล์ตระกูลต่างๆ ได้พร้อมๆ กัน เช่นสามารถทำ PDF, DWG และ NWC ได้เลยโดยการเลือกครั้งเดียวและสามารถเก็บการตั้งค่าไว้เพื่อจะนำมาใช้ในภายหลังได้อีกด้วยโดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่าใหม่ โดยการเลือก Sheet และ View สามารถใช้ Filter ในการกรองข้อมูลเพื่อเลือกเฉพาะเจาะจงได้ เช่นสามารถเลือก Sheet ที่ขึ้นต้นด้วย EL หรือเลือกชื่อมุมมองที่มีคำว่า Export หรือ NWC ก็สามารถทำได้

ไฟล์ที่ทางสามารถทำการ Export ได้จาก RTV tools






2. จากการตั้งค่าในข้อ 1 เราสามารถนำค่าที่ตั้งไว้แล้วกำหนดเวลาล่วงหน้าเพื่อให้ Addin ทำงานให้เราโดยมันจะเปิดไฟล์ให้เราแล้วทำการ Export ค่าที่ตั้งไว้ (แต่ต้องเปิดเครื่องไว้) เช่นสามารถให้ทำ PDF และ NWC ออกมาตอนหลังเลิกงานแล้วตอนเช้าเราก็นำมาตรวจได้โดยไม่ต้องเสียเวลารอ ซึ่งจากการทดสอบสามารถทำงานได้ดีกับทั้งไฟล์ที่อยู่ในเครื่อง ใน Server และบน BIM360 ก็ได้ แต่ยังไม่เคยลองทำงานกับ ProjectWise

อันนี้เล่าให้ฟัง ผมเคยทำงานโครงขนาดใหญ่มี ประมาณ 20 อาคาร ผมได้ตั้งให้ทำการ Export เป็น PDF และ NWC โดยตั้งให้ RTV เปิดไฟล์และทำการ Export ทุกอาคารโดยเว้นระยะห่างประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับ ระยะเวลาในการเปิดไฟล์และจำนวน Sheet และ View ที่จะต้อง Export โดยครั้งแรกอาจจะต้องลองทำการ Export ดูก่อนเพื่อจับเวลาของอาคารนั้นๆ แล้วค่อยมากำหนดระยะเวลาในการทำ Export ในแต่ะละอาคาร โดยกำหนดให้ Export ทุกวันตอนสี่ทุ่ม พอเช้ามาก็มารวบรวมไฟล์เพื่อให้ทางผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้งานได้เลย จะเห็นได้ว่าสามารถประหยัดเวลาได้มากเลยโดยไม่ต้องเสียทรัพยากรคน ที่จะต้องมาทำเอง และเราจะได้ข้อมูลที่อัพเดททุกวันตอนเช้า

3. การใส่ Revision อย่างรวดเร็วมาก และสามารถตรวจสอบได้อย่างแม่นยำ ซึ่งโดยปกติการใส่ Revision ใน Revit จะต้องทำเองทีละแผ่นซึ่งเสียเวลามาก ซึ่งตัว RTV สามารถช่วยให้เราสามารถใส่ Revision เป็นชุดๆ ได้เลย ซึ่งสะดวกมาก และง่ายในการตรวจสอบความถูกต้อง
















4. การตั้งค่าให้ RTV เปิดไฟล์งานล่วงหน้าให้ (ใครที่ทำงานกับไฟล์ขนาดใหญ่คงจะรู้ว่าเวลาเปิดไฟล์จะช้ามากบางทีอาจจะต้องใช้เกือบครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่า ซึ่งจะสะดวกมากถ้าไฟล์ถูกเปิดก่อนเราเริ่มทำงาน)

5. การอัพเกรดไฟล์ Revit เป็นเวอร์ชั่นใหม่ โดยสามารถทำทีละหลายๆไฟล์ได้

ยังประโยชน์มีอีกหลายอย่างแต่ผมยังไม่ได้ใช้ครับ โดยรวมแล้วถ้าใครที่ต้อง Export ไฟล์บ่อยๆ และต้องทำเป็นประจำต้องการได้ข้อมูลที่อัพเดทตลอดเวลา การใช้ RTV น่าจะช่วยคุณได้แยะมากเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น