วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

BIM Software and Add-in Works Flow


















BIM เป็นกระบวนการในการทำงานซึ่งเมื่อเรานำมาช่วยในการทำงาน ใครที่ทำงานด้านก่อสร้าง คงพอจะทราบกันดีว่าจะต้องใช้ Software มาใช้ในการทำงานในระบบ BIM จะต้องมีมากกว่า 1 ตัวแน่นอนโดยส่วนใหญ่ที่เห็นๆ กันก็คงจะมี Autodesk Revit หรือ ArchiCAD เพื่อในการขึ้น 3D Model และ Navisworks เพื่อช่วยตรวจสอบ Model รวมไปถึงการ Export เพื่อให้ได้ไฟล์  DWG โดยใช้โปรแกรม Autocad ในการเปิดใช้งาน 

โดยในแต่ละขั้นตอนในการทำงานเราควรจะต้องใช้เครื่องมือให้เหมาะสม เพื่อช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงาน รวมไปถึงให้ได้มาข้อมูลที่ถูกต้อง ก็มีหลายวิธีที่จะได้เครื่องมือต่างๆ มาช่วยทำงานเช่น การเขียน Dynamo , Marco ซึ่งจะต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้มากพอสมควร (อันนี้ใครทำได้ก็คงเป็นเพราะได้พรอันประเสริฐจากพระเจ้า ส่วนผมคงไม่ไหว ทำได้แค่แอบขอยื้มของคนอื่นมาใช้ได้ก็บุญแล้ว) การหา Add-in ที่มีแจกฟรีใน Autodesk App Store หรือถ้าใครรวยหน่อยก็ใช้เงินแก้ปัญหาโดยการซื้อ Add-in ต่างๆ มาช่วยก็ยังได้ รวมไปถึงการใช้คำสั่งของ MS DOS ก็ยังสามารถนำมาใช้ร่วมกับขั้นตอนการทำงาน BIM ได้ด้วย (อันพูดไปแล้วคงไม่ค่อยมีใครเชื่อ)

ภาพด้านบนเป็นการอธิบายขั้นตอนและ Software ที่ผมนำมาใช้กับหลาย Project ที่ทำงานอยู่โดยขออธิบายตามลำดับหมายเลขดังนี้

1. การใช้ Revit บน BIM360 อันนี้หลายคนคงจะใช้กันอยู่

2. ใช้ RTV Tools สำหรับ Export ไฟล์ออกมาใช้งาน หรือตามรอบการส่งงานตาม BEP กำหนด โดยส่วนใหญ่ผมจะตั้งเวลาโปรแกรมทุกวันตอนกลางคืนให้ Export ไฟล์ PDF และ NWC เพื่อจะได้ข้อมูลอัพเดทมาใช้ในตอนเช้า โดยกำหนด ตำแหน่งเก็บไฟล์ไว้แยกกันเป็นระบบ อันนี้สะดวกมาก

3. ใช้ Remote Desktop Connector ของโปรแกรม Windows ในกรณีที่ต้องการ Export ไฟล์อย่างเร็งด่วนโดยการ Remote ไปใช้หลายๆ เครื่องในการช่วย Export ไฟล์ หรือสำหรับใช้ในการแก้ Clash

4. เมื่อได้ไฟล์ Export จาก RTV Tools ในหัวข้อ 2 แล้วก็ตั้งเวลาให้ MS DOS ให้ Run คำสั่งในการก๊อปปี้้ข้อมูลไปไว้ที่ Folder ที่ทำงานทั้งของ PDF เพื่อให้เอ็นจิเนียร์นำไปใช้และ NWC เพื่อตรวจสอบ Model

5. ใน Working Folder ก็ใช้เก็บไฟล์ PDF โดยทางเอ็นจิเนียร์จะเอาไปตรวจสอบความก้าวหน้าของงานและนำไป Markup เพิ่มโดยใช้โปรแกรม Bluebeam ส่วน Navisworks จะนำไปทำการตรวจสอบ Clash Detection ซึ่งจะถูกอัพเดททุกวันโดยอัตโนมัติ

6. เป็นเครื่องมือต่างๆ ที่ผมใช้งานบ่อยๆ โดยบางอันจะใช้เฉพาะตอนเริ่ม Project ส่วนบางอันจะถูกใช้ตลอดเวลา ตามแต่ละจุดประสงค์ เช่น Rush Forth จะใช้เมื่อต้องการสร้าง Project และสร้าง View, Sheet ใช้ BIM Link ในการนำข้อมูลออกมาเป็น Excel 

โดยสรุปแล้วผมแนะนำให้ลองหาดูว่ามีขั้นตอนใหนในการทำงานที่จะสามารถประหยัดเวลา และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยอาจจะต้องแสดงหาเครื่องมือต่างๆ ซึ่งจะมีทั้ง ฟรีและเสียเงินซื้อมาซึ่งจะต้องคำนวณดูว่าคุ้มกับราคาที่จ่ายไปหรือเปล่า ส่วนตัวผมเองแล้วคิดว่าลำพังการใช้งานเฉพาะโปรแกรม Revit คงจะไม่เพียงพอเสียแล้ว ส่วนใครมีเครื่องมืออะไรดีๆ อยากจะแนะนำก็บอกได้เลยนะครับเพื่อแลกเปลียนความรู้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น