วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2564

Revit การเลือกวัตถุใน Worksets ด้วยคำสั่ง Editable Only

โดยปกติแล้วแต่ละบริษัทจะมีการใช้ Worksets ไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ทำงานผมใช้ Worksets เป็นการแบ่งแยกงานเป็นกลุ่มงานระบบต่างๆ เช่น ไฟฟ้า ระบบประปา ระบบน้ำเสีย ระบบปรับอากาศ ซึ่งก็จะทำตามความเหมาะสมในแต่ละโครงการที่ทำ ซึ่งก็ช่วยได้มากในการทำงาน แต่ในการเลือกวัตถุเฉพาะ Workset ที่เราต้องการ ในวิว Combined สามารถทำได้โดยวิธีนี้ครับ

1. เปิดวิว Combined ที่เห็นทุก Workset

2. เลือกคำสั่ง Collaborate > Manager Collaboration > Worksets หรือเลือกจากด้านล่างของหน้าจอก็ได้

3. เลือก Workset ที่จะทำงาน แล้วกดคำสั่ง Editable แล้วกด OK












4. กดปุ่ม Yes เพื่อยืนยันจะใช้ Workset ที่เลือก (ในกรณีที่เราทำงานอยู่ใน Workset นี้อยู่แล้วจะไม่แสดงหัวข้อนี้)


5. กดเลือก Editable Only ด้านล่างขวาของหน้าจอ ให้ทำงาน (คลิกที่ช่องด้านหน้าคำสั่ง)




6. คลิกเมาส์คุมวัตถุทั้งหมดเลือกวัตถุในวิวที่ทำงาน ซึ่งในการเลือกนี้โปรแกรมจะทำการจับเฉพาะวัตถุที่อยู่ใน Workset ที่เราสั่ง Editable เท่านั้น (จากตัวอย่างด้านล่างผมเลือกทำงานที่ระบบไฟฟ้า เวลาที่ผมคลิกเมาส์คุมวัตถุ โปรแกรมจะเลือกเฉพาะวัตถุที่อยู่ใน workset 32_el_power เท่านั้น)











เมื่อทำงานเสร็จแล้วอย่าลืมเข้าไปใน Worksets เพื่อปลดการทำงานให้เป็น Non Editable ด้วยครับ ไม่อย่างนั้นคนอื่นที่ทำงานร่วมกับเราจะไม่สามารถทำงานได้ เพราะจะติดชื่อเราอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น